Header Ads

Header ADS

บุรีรัมย์ดินแดนองค์นาคา

บุรีรัมย์ดินแดนองค์นาคา



“เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยธรรมชาติ” คือคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ เมืองแห่งความรื่นรมย์ตามหมายของชื่อเมือง เป็นเมืองที่น่าอาศัยสำหรับคนพื้นถิ่น และน่าไปเยือนสำหรับคนต่างถิ่น


จังหวัดบุรีรัมย์มีอาณาเขตติดต่อกับจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดมหาสารคามทางด้านทิศเหนือ ติดต่อกับจังหวัดสุรินทร์ทางทิศตะวันออก ทางด้านทิศใต้ติดกับจังหวัดปราจีนบุรี และเทือกเขาพนมมาลัย ซึ่งกั้นเจตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาประชาธิปไตย และทางด้านทิศตะวันตกติดต่อกับจังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ประมาณ 10,312.435 ตารางกิโลเมตร

การเดินทางไปยังจังหวัดบุรีรัมย์ จากกรุงเทพมหานครโดยรถยนต์จะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 410 กิโลเมตร โดยเดินทางตามถนนพหลโยธิน ๖ทางหลวงหมายเลข 1) แล้วแยกเข้าทางถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมายเลข 2) ที่จังหวัดสระบุรีเข้าสู่จังหวัดนครราชสีมา แล้วแยกออกขวมือไปทางอำเภอโชคชัยเข้าสู่ทางหลวงสาย 24 ผ่านอำเภอหนองกี่ อำเภอนางรอง แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่จังหวัดบุรีรัมย์



การเดินทางโดยรถประจำทาง หรือรถไฟก็สะดวกมาก มีรถประจำทางระหว่างกรุงเทพฯ-บุรีรัมย์ ทุกวัน ทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ รถไฟที่ผ่านจังหวัดบุรีรัมย์มีวันละ 10 เที่ยว ทั้งขวนรถด่วน รถเร็ว และรถธรรมดา รถออกจากสถานีหัวลำโพง ปลายทางอุบลราชธานีหรือสุรินทร์ และมีรถดีเซลรางปรับอากาศของบริษัทเอกชน สายด่วนพิเศษ กรุงเทพฯ-สุรินทร์ ซึ่งสะดวกสบายและรวดเร็วกว่ารถยนต์




“เมืองปราสาทหิน” ในเขตจังหวัดบุรีรัมย์มากมีไปด้วยปราสาทหินใหญ่น้อย อันแสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองมาตั้งแต่อดีต จากการศึกษาของนักโบราณคดีได้พบหลักฐานการอยู่อาศัยของมนุษย์มาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์กระจายอยู่ทั่วไปในเขตจังหวัด และยังพบหลักฐานชุมชนโบราณคดีที่มีคูคันดินล้อมรอบ ซึ่งมีอายุอยู่ในสมัยทวารวดี ที่สำคัญที่สุดที่พบกระจายอยู่ทั่วจังหวัดบุรีรัมย์ คือ หลักฐานทางวัฒนธรรมของเขมตรโบราณ ทั้งปราสาทอิฐ ปราสาทหินเป็นจำนวนมากกว่า 60 แห่ง รวมทั้งได้พบแหล่งโบราณคดีที่สำคัญมากอีกประเภทหนึ่งคือ เตาเผาภาชนะดินเผาและภาชนะดินเผาแบบที่เรียกกันว่า เครื่องถ้วยเจมร ซึ่งกำหนดอายุได้ประมาณพุทธศตวรรษที่ 15-18 อยู่ทั่วไป แสดงว่าบริเวณจังหวัดบุรีรัมย์เคยเป็นแหล่งผลิตอุตสาหกรรมเครื่องปั้นดินเผาที่สำคัญในสมัยนั้นด้วย



จารึกดังกล่าวได้กล่าวถึงพระราชอำนาจและพระเกียรติคุณอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าจิตเสนที่ได้ทรงขยายอาณาจักรขอมออกไปจนครอบคลุมดินแดนกว้างใหญ่ หลังจากรัชกาลของพระองค์ ความเกรียงไกรของอาณาจักรขอมก็ยังไม่ลดลง กลับแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ จนได้สิทธิ์ในการปกครองดินแดนในบริเวณจังหวัดบุรีรัมย์ปัจจุบันและบริเวณใกล้เคียง

หลักฐานทางวัฒนธรรมขอมหรือเขมรโบราณในบริเวณนี้มีมากกว่า 60 แห่ง เช่น ปราสาทหินพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ เครื่องภาชนะดินเผาและเครื่องถ้วยเขมร ซึ่งมีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 15-18 รวมทั้ง การขุดพบวัตถุล้ำค่ามากมาย เช่น เทวรูป และหม้อน้ำโบราณ เป็นต้น




อาณาจักราขอมโบราณได้เสื่อมอำนาจลงในเวลาต่อมา ทำให้อาณาจักรไทยได้ขยายอาณาเขตเข้ามาแทนที่

หลังจากสมัยของวัฒนธรรมขอมหรือเขมรโบราณแล้ว หลักฐานทางประวัติศาสตร์ของบุรีรัมย์เริ่มขึ้นอีกครั้งในตอนปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยปรากฎชื่อว่าเป็นเมืองขึ้นของเมืองนครราชสีมา และปรากฎชื่อต่อมาในสมัยกรุงธนบุรี ถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ บุรีรัมย์มีฐานะเป็นเมือง ๆ หนึ่ง จนถึง พ.ศ.2476 ได้มีการจัดระเบียบราชการบริหารส่วนภูมิภาคใหม่ จึงได้ชื่อเป็นจังหวัดจนถึงปัจจุบันนี้







ละคร "พนมนาคา"  ถ่ายทำที่จังหวัด บุรีรัมย์ บ้านเรานั้นเอง




ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.